Thị trường Trung thu 2013 đã sớm rộn ràng với rất nhiều hoạt động tích cực từ các doanh nghiệp đến tiểu thương. Tại Hà Nội, người tiêu dùng đã nhanh chóng bắt nhịp với không khí mua sắm cho ngày Tết đặc biệt này.
Thị trường sớm sôi động
Sắc màu vàng đỏ của các gian hàng bánh trung thu nhiều năm nay như trở thành một đặc trưng báo Rằm tháng tám đã về. Từ cuối tháng 7 dương lịch, các doanh nghiệp đã rầm rộ tung ra nhiều sản phẩm mới kết hợp với việc mở đại lý ở khắp nơi. Tại Hà Nội, những mặt bằng đẹp trên các “phố trung thu” như Giảng Võ, Cầu Giấy, Hàng Mã, Hàng Buồm, Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến, Lê Văn Lương, Hồ Tùng Mậu… đã được các thương hiệu Kinh Đô, Hải Hà, Thu Hương, Hữu Nghị… xí chỗ, đầu tư những gian hàng bánh trung thu bắt mắt khách đi đường.
Một điểm khác biệt rõ rệt so với trước, không chỉ phía doanh nghiệp vào mùa sớm mà người tiêu dùng cũng nhanh tay chuẩn bị cho Tết Trung thu bằng việc đến các cửa hàng bánh tham khảo hoặc mua sắm. Chưa bước vào lúc cao điểm nhưng tình hình kinh doanh nhờ vậy đã có nhiều tín hiệu khả quan.
Ghi nhận thực tế, mới đầu mùa nhưng các cửa hàng đã khá đắt khách. Anh Thắng, chủ gian hàng bánh trung thu trên phố Giảng Võ khẳng định, dù mở bán sớm hơn mọi năm nhưng tình hình kinh doanh của các đại lý như anh đều rất khả quan. Trước đây người tiêu dùng, các doanh nghiệp thường đợi gần đến ngày trung thu mới mua, hiện nay họ đặt mua trước cả tháng để có thời gian lựa chọn quà biếu người thân, đối tác, nhân viên chu đáo hơn. Cũng theo anh Thắng, ngoài các dòng bánh trung thu phục vụ thưởng thức, biếu tặng được tiêu thụ tốt, bánh chay hiện khá đắt hàng do đang vào mùa lễ Vu Lan.
Các nhà sản xuất ngày chú trọng đến dịp Tết Trung thu, giữa các doanh nghiệp đã có cuộc chạy đua về chất lượng cũng như tìm kiếm phân khúc thị trường. Đi đầu trong việc khởi động thị trường bánh trung thu năm nay là Kinh Đô với khoảng 2.400 tấn bánh và nhiều dòng sản phẩm tiếp tục được đầu tư, nâng cấp chất lượng, mẫu mã bằng việc sử dụng các nguyên vật liệu cao cấp, đa dạng sản phẩm phục vụ nhiều phân khúc khác nhau của người tiêu dùng. Một số dòng sản phẩm nổi bật của đơn vị này như dòng bánh cao cấp Trăng vàng kim cương, bạch kim, hoàng kim, hồng ngọc… với nhiều hương vị; dòng bánh Mochi nhân mứt mới đầy sáng tạo hay trung thu xanh…
Doanh nghiệp chú trọng quà biếu trung thu
Thời điểm này, tuy còn hơn một tháng nữa mới đến ngày Trung thu nhưng rất nhiều cơ quan, xí nghiệp, công ty đã nhanh tay đặt mua bánh trung thu tặng nhân viên cũng như các đối tác. Với ngày lễ truyền thống mang ý nghĩa kết nối tình thân, hộp bánh trung thu trở thành món quà tinh thần gần gũi mà vẫn đặc biệt đối với mọi đối tượng.
Anh Nguyễn Đức Phương, phụ trách công đoàn tại một công ty chuyên kinh doanh về thiết bị điện tử cho hay, từ đầu tháng 8 công ty anh đã tìm hiểu mẫu mã để chọn mua bánh trung thu tặng nhân viên và khách hàng. Anh đã đặt được hàng, chỉ chờ đến ngày công ty tổ chức tặng quà sẽ nhận bánh.
“Đã nhiều năm nay, bánh trung thu trở thành món quà ý nghĩa, thay lời cảm ơn của công ty đến với nhân viên và khách hàng gắn bó. Để thể hiện được sự chân thành, trân trọng đến người nhận không chỉ đòi hỏi sản phẩm chất lượng mà phải đảm bảo về thẩm mỹ, vệ sinh cũng như những hương vị, mẫu mã mới mẻ. Điều này, tôi chỉ tin tưởng chọn mua từ những thương hiệu uy tín”, anh Phương chia sẻ.
Bánh trung thu Xanh được người tiêu dùng ưa chuộng trong mùa Vu Lan.
Ông Trần Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty Kinh Đô Miền Bắc cho biết, một trong những dấu hiệu khả quan của năm nay là khách hàng khối cơ quan xí nghiệp liên lạc với công ty rất sớm để tìm hiểu về sản phẩm, mẫu mã cho món quà trung thu.
“Sau hơn 2 tuần kinh doanh, tiến độ ra hàng của Kinh Đô đang nhanh hơn so với kế hoạch. Sức mua từ khối khách hàng cơ quan xí nghiệp cùng với phân khúc người tiêu dùng mua thưởng thức, biếu tặng, dự báo việc kinh doanh mặt hàng này sẽ tiếp tục tăng cao trong năm nay”, ông Việt cho biết.
Một thương hiệu năm nay cũng đã có những đầu tư đáng kể là Vinabico với thị trường mục tiêu là nhắm vào khối xí nghiệp. Đại diện Vinabico cho biết, phát huy thế mạnh trong khai thác phân khúc khách hàng xí nghiệp từ nhiều năm qua, năm nay, với việc cải tiến cả hương vị lẫn mẫu mã các dòng sản phẩm bánh truyền thông, bánh dẻo, bánh chay… đơn vị này cũng tự tin với cơ cấu bánh đa dạng, các doanh nghiệp sẽ dễ dàng chọn món quà trung thu phù hợp gửi đến nhân viên, đối tác.
Theo dantri.com.vn