Đến thời điểm này, khi chỉ còn nửa tháng nữa là đến Tết Trung thu, các nhà sản xuất cho biết đã đạt được 70 - 80% kế hoạch sản lượng khi tình hình tiêu thụ khá khả quan, nhất là với đối tượng khách hàng là doanh nghiệp, công ty mua trực tiếp với số lượng lớn.
Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online ngày 4-9, ông Nguyễn Xuân Luân, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Kinh Đô cho biết, đến thời điểm này, khối lượng hàng xuất ra đã đạt 80% của kế hoạch sản lượng 2.400 tấn mùa Trung thu 2013.
Trong đó, đáng chú ý là đơn hàng từ nhóm khách hàng doanh nghiệp thuộc các ngành như điện tử, dược phẩm, may mặc, tiêu dùng… tăng 20% so với cùng kỳ.
“Khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường làm dịch vụ cho Kinh Đô cho thấy, các doanh nghiệp, công ty năm nay không chỉ biếu tặng đối tác, khách hàng mà còn dành cho nhân viên, người lao động như một cách tri ân những người đã gắn bó trong giai đoạn khó khăn”, ông Luân cho biết.
Đồng quan điểm, ông Phan Văn Thiện, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Bibica chia sẻ, thống kê của Bibica cho thấy, đơn hàng từ các doanh nghiệp, công ty mua trực tiếp hiện tăng đến 50% so với cùng kỳ, cả về số lượng khách hàng lẫn giá trị đơn hàng. Ở thời điểm này, các khách hàng vẫn đang tiếp tục đặt mua. Khối lượng bánh phân phối qua kênh này hiện chiếm đến 40% tổng sản lượng của Bibica.
Ông Thiện cho rằng, thị trường năm nay có sự dịch chuyển lớn khi các doanh nghiệp chuyển sang mua trực tiếp từ nhà sản xuất để được đảm bảo về chất lượng, dịch vụ. “Đó có thể là một trong những nguyên nhân khiến các cửa hàng lẻ, đại lý đến thời điểm này vẫn chưa mấy nhộn nhịp”, ông Thiện nói.
Cũng như Kinh Đô, Bibica hiện đã xuất xưởng 440 tấn, đạt 80% kế hoạch sản lượng. Năm nay, Bibica dự kiến tung ra 550 tấn bánh, tăng khoảng 10% so với mùa Trung thu năm ngoái.
Trong khi đó, theo đại diện Givral, đến thời điểm này họ vẫn nhận được những đơn hàng lớn với vài ngàn hộp bánh từ các doanh nghiệp. Đây là một điểm khá lạ so với các mùa Trung thu trước bởi thời điểm đặt hàng trễ hơn đến hai tuần. “Có những đơn hàng tăng nhưng cũng có đơn hàng giảm giá trị. Và doanh nghiệp đặt hàng thì thuộc nhiều lĩnh vực”, đại diện Givral nói thêm.
Tuy nhiên tính chung, khối lượng bán ra của Givral đến thời điểm này vẫn thấp hơn khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Givral không cho biết con số cụ thể về tổng sản lượng cung cấp ra thị trường.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy, Giám đốc cơ sở bánh mứt Thành Long cho biết, các khách hàng doanh nghiệp mua trực tiếp tại đây đều tăng về giá trị đơn hàng. “Tôi cảm nhận được là kinh tế đang dần hồi phục”, bà Thúy nhận xét.
Bên cạnh đó, các đơn hàng từ các nhà phân phối là siêu thị với Thành Long cũng tăng từ 30 - 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Vì vậy, Thành Long đã đạt được 80% kế hoạch sản lượng. Kế hoạch này tăng hơn 10% so với mùa Trung thu năm 2012. Tuy vậy, bà Thúy không tiết lộ con số cụ thể.
Trong khi đó, ở phía các nhà phân phối lẻ, theo ghi nhận của Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, không khí mua sắm chưa mấy nhộn nhịp khi lượng người mua sắm khá thưa vắng. Bên cạnh đó, bánh từ các cơ sở nhỏ năm nay trên thị trường không nhiều.
Theo các nhà sản xuất bánh trung thu, giá các sản phẩm năm nay tăng trung bình từ 5 - 10% so với năm ngoái và được thị trường chấp nhận. Các dòng sản phẩm hút khách năm nay gồm bánh chay, bánh ít béo, ít đường dành cho người ăn kiêng. Ở Kinh Đô hay Bibica, sản lượng tiêu thụ dòng sản phẩm này tăng từ 30 - 35%. |
Theo TBKTSG Online