Cảnh giác trước các loại sản phẩm “made-in” Âu, Mỹ, ASEAN mà “ruột” là hàng cận hoặc quá “date” được bày bán tràn lan… xu hướng tiêu dùng của mùa Tết Giáp Ngọ đang có những chuyển biến tích cực với tâm lý “về nguồn”, ưu tiên chọn hàng sản xuất trong nước của những doanh nghiệp uy tín.
Hàng phong phú, sức mua tăng sớm
Dạo qua thị trường, tại khu trưng bày bánh kẹo, giỏ quà tết năm nay của các đại lý, cửa hàng từ các chợ đến hệ thống siêu thị phần nào nói lên xu hướng tiêu dùng của người dân, khi hơn 90% các mặt hàng đều là hàng Việt Nam. Ở vị trí người kinh doanh, đại diện các siêu thị nhận xét vài năm trở lại đây, thị trường bánh kẹo phục vụ Tết ghi nhận sự bứt phá của doanh nghiệp trong nước. Các mặt hàng không chỉ đa dạng về chủng loại, bao bì mà chất lượng cũng được cải thiện và rất cạnh tranh với hàng ngoại nhập. Một cách cụ thể hơn, quản lý ngành hàng bánh kẹo tại siêu thị Big C cho rằng: Cái “được” của hàng nội địa chính là giá cả. Mẫu mã qua mỗi mùa Tết đều được cải tiến, ngày càng “bắt mắt”, chất lượng ổn định, đáp ứng được nhu cầu thưởng thức, biếu tặng đa dạng của người tiêu dùng.
Ngoài sự đầu tư của doanh nghiệp sản xuất, phải kể đến sự tương tác giữa người bán và người mua. Xu hướng dùng thực phẩm an toàn, đảm bảo xuất xứ cùng với tâm lý ủng hộ hàng Việt uy tín đã có tác động rất rõ đến việc lựa chọn sản phẩm kinh doanh và sử dụng của tiểu thương và người tiêu dùng. Ghi nhận thêm từ thị trường cho thấy sự chuyển dịch trong xu hướng chọn quà Tết của người tiêu dùng, nhất là từ các doanh nghiệp, khi chuyển từ các quà biếu khác sang những sản phẩm bánh kẹo cao cấp… Điều này cũng đã được phần nào minh chứng qua mức độ tiêu thụ các dòng sản phẩm Tết của Kinh Đô năm nay: Bộ quà Tết An Khang Thịnh Vượng – sản phẩm vừa được đơn vị này “tung ra” thị trường trong dịp tết năm nay đã “cháy” hàng từ rất sớm. Dòng sản phẩm cao cấp Korento có mức tăng trưởng mạnh, được tiêu thụ khá tốt nhờ lợi thế về chất lượng, mẫu mã và có mức giá cạnh tranh so với hàng ngoại. “Năm nay khá nhiều thương hiệu bánh kẹo đã chọn khai thác sản phẩm biếu tặng, giỏ quà tết để bán sản phẩm. Ở phân khúc này, dòng sản phẩm Cosy Tết hộp thiếc vuông, hộp thiếc tròn, hộp giấy và các dòng bánh kẹo tết của Kinh Đô cũng rất hút hàng vì đáp ứng nhu cầu biếu tặng và phù hợp cho các mẫu hampers, giỏ quà tết”, chị Ngọc Nhân – tiểu thương chợ Bình Tây cho biết.
Sản lượng hàng tăng, kênh phân phối mở rộng
Theo nhận định của các chuyên gia thị trường, “mùa vụ” của mặt hàng bánh kẹo tết năm nay khởi động khá ấn tượng. Hiện tại, sức mua các mặt hàng thực phẩm thiết yếu, trong đó có sản phẩm bánh kẹo tại hệ thống siêu thị, các chợ, cửa hàng kinh doanh lẻ, hệ thống Kinh Đô Barkery… đang vào cao điểm. Bởi, đây chính là thời điểm người tiêu dùng đẩy mạnh mua sắm tết cho gia đình và biếu tặng.
Theo dự báo của các nhà bán lẻ, thông thường sau 20 tháng chạp thị trường Tết mới thật sự bước vào cao điểm mua sắm. Tuy vậy, năm nay bánh kẹo Tết lại bán chạy sớm hơn. Dưới góc độ nhà sản xuất, ông Nguyễn Xuân Luân – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Kinh Đô cho biết đến thời điểm này, tức còn gần 3 tuần nữa mới đến tết nhưng đơn vị này đã hoàn thành kế hoạch sản lượng tiêu thụ 4.500 tấn sản phẩm Tết. “Giai đoạn cao điểm kinh doanh cận tết này Kinh Đô sẽ vượt kế hoạch sản lượng tiêu thụ mùa tết 2014. Năm nay, cùng với việc đầu tư toàn diện cho chất lượng, mẫu mã các dòng sản phẩm, chúng tôi chú trọng khai thác lợi thế kênh phân phối rộng khắp cả nước cũng như chủ động đưa sản phẩm về nông thôn, đảm bảo phục vụ đầy đủ và tốt nhất nhu cầu mua sắm Tết của đông đảo người tiêu dùng…”, ông Luân cho biết thêm.
Cùng với Kinh Đô, các thương hiệu bánh kẹo uy tín trong nước đã có sự bứt phá ngoạn mục. Thông tin kết quả kinh doanh khả quan từ các đơn vị này đã cho thấy doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo nội địa và bánh kẹo mang thương hiệu Việt đang được tiểu thương và người tiêu dùng ủng hộ mạnh mẽ. Bước vào những ngày cao điểm mua sắm Tết này, tiếp đà thắng thế trong mùa tết năm nay, bánh kẹo Tết Kinh Đô cũng như các thương hiệu Việt uy tín đã và đang sẵn sàng phục vụ các nhu cầu thưởng thức, biếu tặng của người tiêu dùng, hứa hẹn một mùa Tết Việt trọn vẹn cho cả nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng.
Minh Anh (Theo Dân Trí)