Ghi nhận chuyển động thị trường cho thấy thị trường bánh trung thu năm nay có phần sôi động sớm, với sản lượng tiêu thụ tăng mạnh hơn so với cùng kỳ năm trước. Các doanh nghiệp trong ngành dự báo nhu cầu mua bánh để thưởng thức và làm quà biếu sẽ làm gia tăng sức mua trên thị trường, nhất là dịp lễ 2-9 sắp tới.
Nhà sản xuất tăng tốc
Một số công ty sản xuất bánh trung thu cho biết họ đang bước vào cao điểm sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu đang gia tăng trên thị trường, nhất là những đơn hàng từ các công ty, xí nghiệp mua bánh biếu đối tác và công nhân viên của mình. Trong khi đó, các cửa hàng bán bánh rung thu trên một số tuyến đường lớn cũng đang nhộn nhịp hơn khi ngày Trung thu đang đến gần.
Những gì đang diễn ra trên thị truờng cho thấy năm nay sức mua các dòng sản phẩm cao cấp, bánh tự chọn của các nhà sản xuất uy tín tiêu thụ mạnh hơn. Thậm chí, thời điểm này, có công ty sản xuất, chẳng hạn như Kinh Đô, cho biết một số sản phẩm Trăng Vàng của họ đang “cháy hàng”. Bên cạnh những đơn hàng sỉ, các cửa hàng kinh doanh mặt hàng này đang kỳ vọng mảng bán lẻ cũng sẽ tăng mạnh mạnh trong vài ngày tới khi kỳ nghỉ lễ 2-9 kéo dài bốn ngày và rơi vào dịp cận rằm.
Ông Nguyễn Văn Dũng, chủ quầy bánh trung thu Kinh Đô trên đường Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình, TPHCM, cho biết khoảng một tháng nay, ngoài lượng khách mua lẻ là các hộ gia đình, đơn hàng nhiều nhất đến từ các công ty, xí nghiệp mua biếu khách hàng, nhân viên. “Trước nhu cầu này, chúng tôi đang tiếp tục đặt hàng để chủ động nguồn hàng cho những ngày cao điểm sắp tới ”, ông Dũng nói.
Thị trường bánh trung thu năm nay cũng thiếu vắng các nhãn hiệu nhỏ, một phần là vì người tiêu dùng đã ý thức hơn về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm nên có tâm lý chọn bánh trung thu của nhà sản xuất lớn để an tâm hơn về mặt chất lượng. Khác với mọi năm, tình trạng khuyến mãi mua một tặng một, tặng hai, tặng ba hoặc giảm giá sốc tới thời điểm này chưa thấy diễn ra.
Diễn biến tích cực này cho thấy công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động sản xuất, kinh doanh bánh trung thu của cơ quan quản lý Nhà nước trong những năm gần đây được tăng cường, nên các cơ sở nhỏ không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm phải co cụm lại, thậm chí ngưng hẳn.
Người mua chọn thương hiệu
Một số nhà sản xuất nhận định phân khúc khách hàng công ty, cơ quan, xí nghiệp là nhân tố tích cực, giúp thị trường bánh trung thu năm nay nhộn nhịp hơn. Họ đặt hàng sớm hơn mọi năm và chỉ tìm đến những sản phẩm có thương hiệu uy tín.
Bà Mai Thị Hồng, Chủ tịch công đoàn, Công ty TNHH Triumph International Việt Nam, cho biết sáu năm qua, công ty vẫn chọn các thương hiệu bánh trung thu Kinh Đô làm quà tặng nhân viên. Vì đối với quà tặng, tiêu chí đầu tiên vẫn là chất lượng sản phẩm, bánh ngon và giá cả hợp lý. Tiếp đến mới là yếu tố bao bì và sự đa dạng của sản phẩm.
Ông Phạm Xuân Mỹ, Chủ tịch công đoàn Công ty PhilkoVina (Hàn Quốc), cho biết năm nào cũng vậy, ban chấp hành công đoàn công ty đều tặng quà trung thu cho cán bộ công nhân viên, với “tiêu chí chọn mua sản phẩm làm quà trung thu phải thiết thực, chất lượng và có ý nghĩa”. Kinh Đô là một trong những thương hiệu bánh trung thu công ty này chọn mua.
Theo giới kinh doanh, chính xu hướng chuộng sản phẩm chất lượng, thương hiệu uy tín nên đến thời điểm này, sản lượng tiêu thụ của các nhà sản xuất lớn đều tăng so với cùng kỳ. Theo thông tin từ Kinh Đô, tính đến ngày 26-8, sản lượng tiêu thụ bánh trung thu của công ty này tăng 12% so với cùng kỳ, tương đương 97% kế hoạch, trong khi vẫn còn hơn 10 ngày cao điểm kinh doanh. Tín hiệu khả quan như hiện nay đang hứa hẹn một mùa trung thu thành công đối với các nhà sản xuất lớn.
Theo Báo Sài Gòn TiếpTthị