Thành viên sáng lập
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn
Kính thưa Quý cổ đông!
Năm 2022, bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục rơi vào vòng xoáy “đa khủng hoảng” khi đối mặt với những thách thức lớn, biến động nhanh, khó lường và mang tính bất ổn cao đến từ việc biến đổi khí hậu, xung đột quân sự vẫn chưa có hồi kết giữa Nga và Ukraina… Từ đó khiến chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy, khó khăn trong lưu thông hàng hóa, giá nguyên vật liệu sản xuất tăng - giảm đột biến, tình trạng lạm phát tăng lên mức cao nhất trong nhiều thập kỷ…, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của Tập đoàn khi hầu hết các nguyên liệu sản xuất của chúng tôi đều được nhập khẩu từ nước ngoài, đồng thời tình trạng lạm phát khiến người tiêu dùng dần thắt chặt chi tiêu. Năm 2023 tiếp tục được nhận định là năm vô cùng khó khăn và làm thế nào để KIDO có thể vượt qua giai đoạn cam go này.
Nhìn lại chặng đường 5 năm đã qua, với định hướng “Design for Success – Thiết kế để thành công”, chúng ta đã và đang đi đúng lộ trình đã vạch ra, khẳng định sức mạnh nội tại, năng lực dẫn dắt của Ban lãnh đạo Tập đoàn khi liên tiếp gặt hái những thành công mới. Trong giai đoạn đầu của quá trình thực hiện, KIDO đã thiết kế và nâng cấp hệ thống quản trị bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc vận hành, đóng góp vào chuỗi giá trị của công ty từ rất sớm với những nền tảng quản trị như SAP, DMS, KIDO Shop…, giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh, quản trị hệ thống nhà phân phối và đội ngũ thị trường… để mỗi thành viên nhanh chóng thích nghi với mô hình chuyển đổi số, khối lượng và thời gian thực hiện công việc từ đó cũng giảm đáng kể. Đồng thời thế mạnh về hệ thống kênh được phát huy tối đa và KIDO đã thiết kế và thành công mở rộng hệ thống kênh bán hàng trên toàn quốc. Trong giai đoạn 2017 – nay, Tập đoàn đã nâng số điểm bán ngành hàng lạnh từ 70.000 điểm bán lên 120.000 điểm bán trên toàn quốc. Ngoài ra, hệ thống 450.000 điểm bán ngành hàng khô, bằng nỗ lực duy trì cùng sự đầu tư chỉn chu đã ngày càng phát triển vững chắc với độ phủ rộng khắp, đưa KIDO trở thành một trong những đơn vị có hệ thống bán hàng hiệu quả nhất cả nước. Cùng với đó là thành công vượt trội trong việc thiết kế và vận hành các ngành hàng trực thuộc Tập đoàn.
Bước vào năm 2023, KIDO đánh dấu chặng đường 30 năm thành lập và khẳng định vị thế hàng đầu trên thị trường thực phẩm thiết yếu bằng vị trí dẫn đầu ngành hàng kem tại Việt Nam (44,5% thị phần), đứng vị trí số 01 mảng Bơ thực vật tại Việt Nam (74,9% thị phần), đứng thứ 2 toàn ngành dầu cả nước. Tập đoàn KIDO giờ đây đã hội tủ đầy đủ yếu tố để chuyển sang giai đoạn phát triển mới - giai đoạn “Quản trị tập trung” (Centralized Management).
Mô hình Quản trị tập trung mang ý nghĩa về cả mặt chiến lược lẫn hoạt động, giúp đảm bảo sự nhất quán trong chiến lược phát triển, đồng bộ trong chính sách điều hành và trong hoạt động kinh doanh của Tập đoàn này đã được triển khai những bước đi đầu tiên từ nửa đầu năm 2022. Theo đó, bộ máy quản lý sẽ được đặt tại Công ty mẹ KDC để thực hiện các chức năng như: Hỗ trợ các công ty con trong việc định hướng chiến lược kinh doanh và mô hình phát triển; Kiến trúc hoạt động đầu tư, chiến lược đầu tư và kinh doanh cho các công ty trong tập đoàn; Hỗ trợ các công ty con, các BU (Business Unit) về các khía cạnh luật pháp, tài chính, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và các vấn đề khác liên quan đến hoạt động hàng ngày… Đây là một trong những chiến lược quan trọng, phù hợp với cấu trúc hoạt động hiện tại của Tập đoàn. Đối với KIDO, chiến lược Quản trị Tập trung sẽ được thể hiện trên tất cả các mặt trận về vận hành tập đoàn trong đó 05 phương diện chính được đặt trọng tâm gồm: Chiến lược vận hành – Phát triển & Quản trị Thương hiệu – Phát triển Hệ thống Kênh phân phối – Quản trị Nhân sự - Tài chính & Đầu tư. Cụ thể:
Về mặt chiến lược vận hành: Hội đồng quản trị và Ban Tổng Giám đốc sẽ giữ nhiệm vụ định hướng và kiểm soát mọi hoạt động của công ty. Ủy ban quản lý điều hành (EMC) sẽ lãnh đạo và giám sát việc thực hiện các mục tiêu chiến lược của Tập đoàn, thúc đẩy các kết quả hoạt động kinh doanh chung. Điều này khớp với vai trò và nhiệm vụ của Team 1, Team 2, Team 3 ở thời điểm hiện tại. Dẫn đến các quyết định, các chiến lược được thống nhất triển khai từ trên xuống dưới.
Đối với việc phát triển và quản trị thương hiệu: Tập đoàn KIDO hiện đang sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng, thuộc top dẫn đầu thị trường tại Việt Nam như Merino, Celano, Tường An (Bơ thực vật và các sản phẩm dầu ăn), KIDO’s Bakery… Tất cả những thương hiệu hiện có hoặc các thương hiệu mới đều được quản lý tập trung bởi Tập đoàn. Song song đó, các chiến lược quảng bá, phát triển thương hiệu, Marketing, Truyền thông đều phải thông qua Tập đoàn và do Ban lãnh đạo định hướng triển khai.
Đối với việc Phát triển Hệ thống kênh phân phối: Tập đoàn hiện đang nắm giữ hệ thống kênh phân phối rộng khắp tại Việt Nam với 450.000 điểm bán ngành hàng thực phẩm thiết yếu, 120.000 điểm bán ngành hàng lạnh. Dựa vào sự tương thích của từng ngành hàng với kênh phân phối, Tập đoàn sẽ xem xét, phân bổ sản phẩm/ ngành hàng vào từng kênh phân phối hoặc định hướng để phát triển các kênh phân phối mới phù hợp. Điển hình, ngành bánh (Bánh tươi và Bánh trung thu) đang phát triển cộng hưởng trên hệ thống kênh phân phối ngành khô và ngành lạnh của Tập đoàn. Nằm trong chiến lược phát triển rộng khắp Việt Nam, Tập đoàn đã, đang và sẽ tiếp tục triển khai để mở rộng, phát triển mạnh hệ thống kênh phân phối cho ngành bánh bên cạnh việc sử dụng các thế mạnh kênh hiện tại. Mặt khác, ngành gia vị sẽ phát triển đi cùng hệ thống kênh phân phối hiện có của Tường An. Điều này giúp tăng hiệu quả hoạt động của BU mới, đồng thời giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân sự vận hành kênh.
Đối với Quản trị nhân sự: Tất cả gần 4.000 nhân sự từ các công ty thành viên, nhà máy đều do Bộ phận Nhân sự Tập đoàn quản lý. Căn cứ nhu cầu phát triển nguồn lực khác nhau, cùng điểm mạnh và điểm yếu của từng nhân sự, Phòng Nhân sự Tập đoàn sẽ tiến hành quy hoạch, sắp xếp, khai thác, bố trí nhân sự vào vị trí/ ngành hàng phù hợp nhằm phát huy năng lực làm việc của người lao động một cách tối đa, đạt hiệu quả cao trong công việc. Mỗi nhân sự khi được phân công, bổ nhiệm vào đúng vị trí sẽ tạo ra nhiều giá trị cho sự phát triển của công ty, ngành hàng của mình. Trong trường hợp nguồn lực có giới hạn phải làm sao để tối ưu hóa nhất. Mặt khác, Tập đoàn cũng tìm kiếm, đào tạo, bồi dưỡng những nguồn lao động chất lượng cao, phân bổ vào những vị trí chủ chốt của Tập đoàn, tạo thêm giá trị gia tăng theo phương châm win – win giữa Tập đoàn & Người lao động.
Đối với hoạt động Tài chính & Đầu tư: Các dòng tiền, các chiến lược đầu tư, huy động vốn… sẽ do Tập đoàn trực tiếp quản lý và kiểm soát, đảm bảo dòng tiền phát huy hiệu quả, từ đó tạo ra lợi nhuận cho Tập đoàn bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh chủ lực. Theo đó, dựa trên nguồn tiền và nhu cầu phát triển tại từng thời điểm, Tập đoàn sẽ tiếp tục nghiên cứu sự phát triển của thị trường, tìm kiếm cơ hội hợp tác, M&A, chọn lọc và sẵn sàng mua lại các công ty và ngành hàng tiềm năng nhằm mở rộng danh mục thực phẩm thiết yếu cho Tập đoàn, tiếp tục xây dựng ngành hàng mới phát triển vững mạnh như cách mà chúng tôi đã thực hiện thành công đối với KIDO Foods (Ngành kem); Tường An, KIDO Nhà Bè, Vocarimex (Ngành dầu) đồng thời có chiến lược M&A đối với các ngành hàng khác trong lĩnh vực thực phẩm thiết yếu trong từng giai đoạn.
Song song đó, chúng tôi tiếp tục tập trung theo dõi, giám sát để phân bổ nguồn vốn đầu tư thích hợp dành cho những ngành hàng tiềm năng, có dư địa phát triển tốt, đặc biệt khi kết hợp với hệ thống sẵn có của Tập đoàn sẽ mang lại hiệu quả tài chính vượt bậc.
Thưa Quý cổ đông,
Trong thời gian tới, nền kinh tế được dự đoán sẽ tiếp tục có nhiều biến động khi tình hình chiến sự giữa Nga – Ukraina vẫn chưa đến hồi kết, chuỗi cung ứng chưa phục hồi, tình hình lạm phát vẫn là một trong những tác nhân ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi tiêu dùng. Do vậy, KIDO đặt mục tiêu tăng trưởng trong năm 2023. Cụ thể, doanh thu kế hoạch là 15.000 tỷ đồng, tăng 19,7% so với năm 2022 và kế hoạch lợi nhuận trước thuế là 900 tỷ đồng, tăng 76,3% so với năm 2022.
Với nền tảng phát triển bền vững, kết hợp với việc tăng cường quản trị tập trung, chúng tôi sẽ nỗ lực, cộng hưởng các sức mạnh bên trong lẫn bên ngoài để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, cũng như đảm bảo mang lại giá trị lâu dài cho cổ đông trong tất cả các hoạt động kinh doanh hiện tại và trong tương lai của Tập đoàn KIDO.
Cùng với đội ngũ CBCNV đầy nhiệt huyết và tận tâm, tôi mong rằng Tập đoàn KIDO sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ, đồng hành của Quý cổ đông, Quý nhà đầu tư, Quý khách hàng để cùng KIDO chinh phục các đỉnh cao mới trong giai đoạn sắp tới.
Kính chúc Quý vị
SỨC KHỎE – HẠNH PHÚC –THÀNH CÔNG!
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ - TRẦN KIM THÀNH