Thị trường tiêu thụ bánh trung thu đang bước vào tuần lễ cuối cùng với những diễn biến trái chiều nhau. Cụ thể là các cơ sở sản xuất nhỏ đang liên tục cạnh tranh treo bảng “mua 1 tặng 1”, “đại hạ giá” hay “giảm giá 50%”, trong khi có các nhà sản xuất bánh trung thu có thương hiệu lại phải chạy hết công suất mới kịp đáp ứng sức mua của khách hàng.
Bánh có thương hiệu không giảm giá
Dạo quanh thị trường, có thể thấy các điểm bán lẻ trên hầu hết các tuyến đường đều đang treo bảng giảm giá. Nhưng điểm đáng chú ý ở đây là mặc dù các ki ốt trên đường phố này căng băng rôn bánh trung thu Kinh Đô, nhưng loại bánh giảm giá lại là của các cơ sở sản xuất nhỏ. Tại những điểm bán như dãy Ki ốt trên đường Nguyễn Biểu- gần góc ngã tư Cao Đạt Q5, một số quầy bán bánh dọc đường Trần Hưng Đạo Q5, quầy bán bánh trên đường CMT8 thuộc Q10… khi khách mua bánh giảm giá, người bán trả lời hết bánh Kinh Đô hoặc chỉ giảm giá cho bánh của các cơ sở sản xuất nhỏ.
Bánh thương hiệu thỏa mãn nhu cầu khách hàng Trung thu năm nay những công ty kinh doanh bánh có thương hiệu lớn đã đầu tư khá công phu để nghiên cứu mẫu mã, sáng tạo những khẩu vị bánh mới cùng với việc nâng cấp dịch vụ bán hàng, mạng lưới phân phối nhằm mang đến cho người tiêu dùng sự thỏa mãn cao nhất. Dẫn đầu về sản lượng- được người tiêu dùng chọn mua nhiều nhất hiện nay, phải kể đến thương hiệu bánh trung thu Kinh Đô. Với thương hiệu Kinh Đô, những mẫu mã cao cấp được đưa ra thị trường năm nay có sự sáng tạo đặc biệt: 8 bộ Trăng vàng sang trọng và hơn 80 loại bánh truyền thống đã mang lại sự lựa chọn phong phú cho khách hàng. Đối với dòng Trăng vàng, nhà sản xuất phân định rõ các sản phẩm cho khách dễ lựa chọn: Trăng vàng Hồng Phúc (hộp gỗ), Trăng vàng Hưng Phú (bánh pha lê cao cấp và các bánh hảo hạng) và Trăng vàng Thanh Tịnh (100% vị chay thuần khiết được người tiêu dùng hưởng hứng rất tốt). Công ty này cũng tăng cường đội ngũ nhân viên phục vụ khối cơ quan, xí nghiệp đưa sản lượng tiêu thụ trung thu của Công ty tăng cao và vượt kế hoạch đề ra. Do tình hình kinh tế khởi sắc, hoạt động của các doanh nghiệp thuận lợi hơn, đối tác, khách hàng nhiều hơn nên lượng đơn đặt hàng của khối này tăng vọt. Đối với người tiêu dùng, công ty cũng dự báo tốt sức mua của từng loại thị trường nên đã cân đối phân phối hàng hóa giữa các tỉnh thành, qua nhiều kênh như các đại lý, cửa hàng bán lẻ, nhà phân phối, Kinh Đô Bakery để kịp thời phục vụ mọi nhu cầu của người tiêu dùng. |
Cạnh loại bánh có thương hiệu, một số chợ đã xuất hiện loại bánh trung thu giá thấp chủ yếu được sản xuất từ các lò nhỏ trong thành phố hoặc các lò ở tỉnh đưa về. Ở các chợ khu vực Q5, Q6 đã bày bán loại bánh nướng 1-2 trứng giá chỉ từ 12.000đ – 22.000đ/cái, bánh nướng loại nhỏ không trứng chỉ 5.000đ/cái 120g. Có nơi còn bán bánh trung thu cân kí giá bình quân 50.000đ – 60.000đ/kg được khoảng 15 cái.
Đi xa hơn trung tâm thành phố một chút, dọc các tuyến đường cửa ngõ ở khu vực Bình Chánh, Nhà Bè, Hóc Môn… đã xuất hiện các xe bán bánh trung thu đại hạ giá, chỉ còn 10.000- 15.000 đến 25.000 đồng/chiếc. Nếu so với bánh có thương hiệu, thì giá những sản phẩm này chỉ bằng 20%, nhưng lại có đủ 3 không- không thương hiệu, không nhãn mác, không được kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm. . Bánh dỏm bày bán lưu động bằng xe ba bánh, xe tải nhẹ tập trung nhiều tại các khu dân cư, khu chế xuất, khu công nghiệp hoặc chỉ dựng lên cây dù và bày bánh ra khay bán ven đường. Bánh giá rẻ này trên bao bì chỉ ghi chữ “Moon cake” và một số chữ Hoa, hạn sử dụng ghi là 30 ngày nhưng không ghi ngày sản xuất.
Bánh hiệu không đủ bán
Thông tin từ một số cơ sở sản xuất bánh ở TPHCM, hiện nay các cơ sở sản xuất nhỏ cũng đang vào mùa để ăn theo thị trường trung thu bằng cách tung ra các loại bánh giá rất rẻ làm từ nhân đã chế biến sẵn. Nhân bánh đậu xanh, hạt sen, sô-cô-la, khoai tây, khoai môn, mè, khoảng 40.000 đồng - 45.000 đồng/kg, nhân thập cẩm từ 70.000 đồng - 75.000 đồng/kg. Nhân làm sẵn có mùi thơm nồng hơn so với nhân của các cơ sở trong nước sản xuất do có sử dụng chất tạo mùi và phụ gia.
Do vậy dù giá rẻ, nhưng các loại bánh của cơ sở nhỏ, bánh trung thu “ba không” này ít được khách chọn mua làm quà biếu tặng. Ngược lại, các điểm bán bánh trung thu có thương hiệu lại đang vào cao điểm bán hàng. Một số điểm bán bánh trung thu Kinh Đô trên các khu vực: Bình Chánh, Nhà Bè, Củ Chi, Hóc Môn, Hoàng Văn Thụ Tân Bình … đã phải treo bảng “hết hàng”.
Ông Nguyễn Xuân Luân, Phó Tổng Giám Đốc tập đoàn Kinh Đô xác nhận: " Kinh Đô hoàn toàn không có chủ chương “bán đại hạ giá” cũng như không có chính sách nào có thể tạo điều kiện cho người bán lẻ thực hiện “đại hạ giá” “giảm 50%” hay “mua 1 tặng 1” cho sản phẩm bánh trung thu Kinh Đô. Đặc biệt chúng tôi luôn theo sát diễn tiến nhu cầu thị trường từng ngày từng giờ nên luôn kiểm soát được lượng bánh cung ứng vừa đủ , do đó tình trạng dư thừa hàng và phải bán đại hạ giá chưa bao giờ xảy ra. Ông Luân cho biết thêm: “Vào thời cao điểm Kinh Đô phải chạy hết công suất mới kịp đáp ứng các đơn hàng của khách hàng”.
Tính đến thời điểm này, sản lượng tiêu thụ trung thu của Kinh Đô đã tăng 15% so với kế hoạch, đạt trên 2.000 tấn. Để đạt được kết quả khả quan trên, trong năm nay, công ty đẩy mạnh khai thác phân khúc sản phẩm cao cấp, tăng 20% sản lượng so với năm 2009 với số lượng hơn 240.000 hộp sản phẩm Trăng Vàng. Với sức mua của thị trường tăng vọt, dòng bánh cao cấp hiện cũng đã “cháy hàng”.
Theo Sài Gòn Tiếp Thị