Thông điệp
Thông điệp
Ông TRẦN KIM THÀNH
Thành viên sáng lập
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn

Kính thưa Quý cổ đông,

Năm 2016, năm thứ 3 trong quá trình chuyển đổi của Tập đoàn KIDO nhằm mục tiêu mở rộng quy mô kinh doanh, chinh phục thị trường thực phẩm thiết yếu theo đúng chiến lược đã thông qua tại đại hội. Giờ đây, khi nhìn lại chặng đường đã qua, tôi tự hào thông báo với quý cổ đông rằng Tập đoàn đã có những bước tiến lớn trong định hướng chiến lược từ hoạt động sản xuất kinh doanh đến hiệu quả trong các hoạt động đầu tư.

Thứ nhất, Tập đoàn đã hoàn tất quá trình “Chuyển đổi cơ cấu” (Transformative Change) nhằm phát huy lợi thế cạnh tranh về năng lực quản trị, tiềm lực tài chính, hệ thống vận hành và tiếp tục củng cố nền tảng cho các mục tiêu phát triển dài hạn. Dựa trên nền tảng, kinh nghiệm trong lĩnh vực thực phẩm và thấu hiểu người tiêu dùng, KIDO luôn lấy nhu cầu của người tiêu dùng làm trọng tâm và tập trung nghiên cứu, sáng tạo ra các sản phẩm để thỏa mãn các nhu cầu thiết yếu đó. Với Ban điều hành là những thành viên giàu kinh nghiệm trong quản lý điều hành, xây dựng chiến lược, cùng đội ngũ nhân viên nhiệt tâm, tài năng chính là những yếu tố cốt lõi tạo nên thành công của Tập đoàn KIDO. Và đây cũng chính là nền tảng cho sự phát triển bền vững của Tập đoàn KIDO trong giai đoạn mới.

Thứ hai, Tập đoàn đã thực hiện chuyển đổi và xây dựng thành công mô hình kinh doanh “Thực Phẩm & Gia Vị” hướng đến mở rộng và phát triển bền vững thông qua chiến lược kênh phân phối. Đặc biệt, sau hơn một thập kỷ tiếp nhận và điều hành công ty sản xuất kem và sữa chua, chúng tôi đã phát triển hệ thống dây chuyền sản xuất, công nghệ hiện đại và hoàn toàn “khép kín”. Điều này không chỉ giúp Công ty giữ vững ngôi vị số 1 thị trường kem lạnh mà đây còn là tiền đề vững chắc cho việc mở rộng sang lĩnh vực thực phẩm đông lạnh – một ngành hàng tiềm năng với dư địa kinh doanh rất lớn.

Đồng thời, KDC cũng đã nâng cao vị thế cạnh tranh trong lĩnh vực thực phẩm đóng gói thông qua việc sáp nhập thành công hai thương hiệu dầu ăn hàng đầu tại Việt Nam là Tường An (TAC) và Vocarimex (VOC).

Dựa trên chiến lược tiếp cận có trọng tâm nhằm tìm kiếm cơ hội tăng trưởng, gia tăng giá trị và tối ưu hóa chi phí thông qua các khoản đầu tư, KDC đã có bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua. Tiềm lực tài chính, nền tảng quản trị, công nghệ, sự am hiểu khẩu vị người tiêu dùng Việt và năng lực thực thi hiệu quả sẽ tiếp tục là thế mạnh cốt lõi của Tập đoàn KIDO. Chính những thế mạnh trên mà tôi vô cùng tự tin về tiềm năng phát triển lớn mạnh của Tập đoàn chúng ta trong tương lai.

Trong năm 2015, với định hướng trở thành Tập đoàn thực phẩm số 1 tại Việt Nam, KDC đã hiện thực hóa chiến lược từ Chuyển đổi Giá Trị sang Hình thành Giá Trị. Điều này giúp cho tất cả các hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty đều hướng đến việc mang lại giá trị, lợi ích cao nhất cho người tiêu dùng, trong đó tập trung xây dựng, hoàn thiện hệ thống kênh phân phối nhằm cung cấp đúng sản phẩm đến đúng đối tượng khách hàng vào đúng nơi, đúng thời điểm.

Cam kết tối đa hóa giá trị cho cổ đông, nhà đầu tư đã được Tập đoàn hiện thực và điều đó thể hiện thông qua tỷ lệ chia cổ tức. Điều này cũng tiếp tục đặt ra yêu cầu Tập đoàn phải có mức tăng trưởng doanh thu tốt, tăng trưởng về lợi nhuận và ngày càng nâng cao hiệu quả tài chính.

Đến cuối năm 2016, Tập đoàn đã có những bước tiến lớn, doanh số bán hàng đạt được hơn 2.238 tỷ đồng, tăng 24.3% so với kế hoạch. Tỷ suất lợi nhuận gộp trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm đông lạnh tăng 1.7%. Mặc dù đây là những kết quả vượt ngoài sự mong đợi nhưng chúng tôi vẫn tin rằng Tập đoàn chúng ta vẫn có thể làm được tốt hơn thế. Các công ty thành viên của Tập đoàn được định hướng tập trung vào những vấn đề quan trọng nhất để tạo ra giá trị, đảm bảo sự cân bằng tối ưu giữa lợi ích ngắn hạn và tăng trưởng dài hạn. KIDO cam kết sẽ triển khai tất cả những hoạt động để mang lại cho Quý cổ đông, các nhà đầu tư tỷ lệ cổ tức phù hợp và ổn định trong lâu dài.

Trong những năm qua, KIDO thành công vượt bậc trong định hướng phát triển mới cùng những thay đổi mang tầm chiến lược. Với thế mạnh về tài chính và đội ngũ nhân viên nhiệt huyết, có năng lực – đây là những yếu tố quan trọng giúp chúng tôi liên tục sáng tạo, nghiên cứu và tạo ra những dòng sản phẩm đa dạng, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng và là nền tảng cho sự phát triển lâu dài của Tập đoàn. Từ hoạt động sản xuất kinh doanh được đẩy mạnh cùng việc sáp nhập những thương hiệu hàng đầu giúp KDC phát triển về mặt qui mô trong hai lĩnh vực kinh doanh riêng biệt là Thực Phẩm Đông Lạnh và Thực Phẩm Đóng Gói. Với mảng Đông lạnh, KDC sẽ tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu trong ngành hàng Kem và mở rộng phát triển sang các dòng sản phẩm ngành hàng lạnh.

Trong lĩnh vực Thực Phẩm Đóng Gói, Tập đoàn tiếp tục củng cố vị trí dẫn đầu thị trường dầu ăn bằng các sản phẩm độc đáo. Đây là kết quả của quá trình chuyển đổi tập trung vào đổi mới và thực thi mà KIDO đã theo đuổi. Với việc kết hợp hai doanh nghiệp lớn trong ngành Dầu ăn vào Tập đoàn giúp KDC nâng cao lợi thế cạnh tranh và phát huy tiềm năng hiện có, đưa KIDO trở thành một trong những doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng lớn nhất tại Việt Nam, hiện thức hóa tham vọng lấp đầy gian bếp Việt bằng những sản phẩm tiêu dùng mang thương hiệu KIDO.

Để đạt được mục tiêu đề ra, nguồn lực quan trọng nhất mà Tập đoàn hiện có là đội ngũ CBCNV tận tâm và có chung một định hướng. Với sự đam mê và sáng tạo không ngừng nghỉ, đội ngũ nhân viên đã nghiên cứu và đưa ra thị trường hàng loạt các sản phẩm mới, độc đáo, được người tiêu dùng tin tưởng và ủng hộ. Mỗi phòng ban, cá nhân đều đóng góp vai trò quan trọng trong chuỗi giá trị của toàn Tập đoàn. Cam kết trong hiệu quả hoạt động và nỗ lực tạo ra những sản phẩm mang lại lợi ích tốt nhất cho người tiêu dùng của toàn thể cán bộ công nhân viên không chỉ góp phần tạo nên thành công của KIDO mà còn giúp cho Tập đoàn khẳng định được vị thế của mình trên thị trường.

Với sự tham gia của TAC và VOC, Đại gia đình KIDO đã phát triển mạnh cả về quy mô, năng lực sản xuất, quản lý vận hành. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức trong quá trình hội nhập từ văn hóa đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các công ty thành viên. Trong tương lai, sự tăng trưởng của Tập đoàn sẽ tiếp tục dựa trên quy mô và sự nhạy bén với thị trường, được dẫn dắt bởi đội ngũ lãnh đạo tài năng, nhiều kinh nghiệm. Theo đó, thông điệp “Design for Success - Thiết Kế Cho Thành Công” được đưa vào vận hành như nền tảng cho việc kết hợp nhiều phương thức quản trị, thực thi khác nhau trong Tập đoàn, giúp tất cả các thành viên nhanh chóng thích nghi và chuẩn bị cho bước phát triển mạnh hơn trong giai đoạn tiếp theo. Và với tất cả những điều này, tôi tin rằng Tập đoàn chúng ta sẽ nhanh chóng đạt được những thành công như mong đợi.

Thay mặt Hội đồng Quản trị, một lần nữa, tôi xin gởi lời cảm ơn đến Quý cổ đông đã luôn tin tưởng, ủng hộ và gắn bó cùng chúng tôi trong suốt những năm qua. Đặc biệt là quý khách hàng, các đối tác kinh doanh, đội ngũ cán bộ công nhân viên vì sự ủng hộ, hợp tác bền chặt cùng Tập đoàn. Sự ủng hộ này giúp chúng tôi thêm tự tin tiếp tục mục tiêu chinh phục thị trường “Thực Phẩm và Gia Vị” mà Tập đoàn đang theo đuổi.

Chúc tất cả các quý vị một năm thành công, thịnh vượng, và mong đợi được tiếp tục đồng hành cùng tất cả các quý vị trong suốt những chặng đường tiếp theo.

Trần Kim Thành

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn KIDO