PHÁT HUY SỨC MẠNH NỘI TẠI ỨNG BIẾN VỚI SỰ THAY ĐỔI ĐỂ PHÁT TRIỂN VỮNG VÀNG TRONG NĂM 2010 Theo nhận định chung của Ban lãnh đạo, năm 2009 vừa qua là một trong những năm khó khăn chung của nền kinh tế thế giới. Tuy nhiên với sức mạnh của tập thể và sự chỉ đạo sáng suốt, linh hoạt của Ban Tổng Giám đốc, chúng ta cũng đã vượt qua thử thách, thành công theo đúng mục tiêu kế hoạch đặt ra.
Trong năm 2010, các chuyên gia dự báo tình hình kinh tế vẫn còn rất nhiều khó khăn và diễn biến bất thường khi vật giá leo thang, giá điện, nước, xăng đều tăng trong dịp đầu năm khiến cho việc hoàn thành mục tiêu tăng trưởng từ 20 – 30% so với năm trước sẽ là một thách thức lớn và sẽ không dễ dàng vượt qua.
“Kinh Đô là một thương hiệu lớn, được người tiêu dùng trong và ngoài nước tín nhiệm là một lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ. Tuy nhiên chúng ta cũng không được chủ quan bởi hiện nay những công ty lớn, nổi tiếng và thành lập hàng chục năm cũng gặp khó khăn khi sự cố kỹ thuật xảy ra. Do vậy, mỗi cán bộ công nhân viên chúng ta cần luôn xây dựng một hệ thống sản xuất bài bản, chuyên nghiệp, kiểm soát được tất cả các khâu trong quá trình sản xuất nhằm cung cấp ra những sản phẩm chất lượng tốt nhất, an toàn và đảm bảo sức khỏe người sử dụng. Chúng ta phải chuẩn bị sẵn sàng, nhanh chóng nắm bắt mọi cơ hội có được để phát triển và phát triển vững vàng trước những thách thức, thay đổi của nền kinh tế”. Anh Trần Lệ Nguyên – Tổng giám đốc Tập đoàn Kinh Đô mở đầu buổi họp mặt bằng chia sẻ trên.
Cùng với việc việc sáp nhập Kinh Đô Miền Bắc, Ki Do và Kinh Đô trong năm nay sẽ là một nền tảng sức mạnh vững chắc của tập đoàn Kinh Đô để phát triển nhanh và bền vững. Yếu tố cốt lõi đảm bảo thành công trong quá trình phát triển của tập đoàn là đội ngũ nhân sự được đào tạo chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm và những nhân sự gia nhập Kinh Đô trong tương lai sẽ đẩy nhanh việc đưa tập đoàn Kinh Đô hoàn thiện trên tầm cao mới. Tuy nhiên, một đội bóng không chỉ có những ngôi sao chói sáng mà phải dựa vào sức mạnh của tập thể, do vậy sự phối hợp nhịp nhàng giữa các phòng ban, SBU sẽ là yếu tố then chốt tạo nên sức mạnh Kinh Đô.
HOẠT ĐỘNG MARKETING
“Thay đổi” là một yêu cầu để đáp ứng theo sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế. Kinh Đô đã và đang thay đổi hệ thống quản lý theo hướng năng động và chuyên nghiệp hơn. Theo đó, các hoạt động Marketing năm nay sẽ tăng cường bám sát phản ứng của thị trường và điều chỉnh linh động ở mức cao nhất để giành lấy cơ hội quảng bá cho ngành hàng. Các hoạt động Marketing tập trung vào việc tìm hiểu nhu cầu và gia tăng mức độ thâm nhập để làm cơ sở cho việc mở rộng phân khúc bán hàng. Tập trung nhắm đúng mục tiêu và có hình thức đánh giá được hiệu quả chương trình.
HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
Trong năm qua, cùng với sự cố gắng nỗ lực hết mình của nhân viên đã đưa doanh số bán hàng tăng, chi phí giảm, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh bán hàng tăng khá ngoạn mục và đã có một năm thành công ngoài mong đợi, vượt xa năm 2008.
Theo định hướng của Ban lãnh đạo, trong năm 2010, công ty xây dựng chiến lược dựa trên định hướng chiến lược của các SBU với tham vọng đạt được doanh số 4,731 tỷ đồng (KDC) trong ba năm. Theo đó các SBU đã tiến hành phân tích dựa trên số liệu thực tế và đưa ra mức tăng trưởng trong các năm: Năm 2010: 58%: Năm 2011: 49% và 2012: 34%.
Để nâng cao năng lực cho đội ngũ bán hàng, bộ phận Kinh doanh sẽ tiến hành cơ cấu đội ngũ bán hàng theo 3 nhóm: nhóm Field Sale, nhóm Trade Marketing, nhóm Support. Căn cứ vào điểm mạnh, điểm yếu của từng nhóm sẽ có những cải thiện linh động, hợp lý theo từng thời điểm. Cùng với việc nâng cao năng lực cho đội ngũ bán hàng, hỗ trợ bán hàng cần thiết phải xây dựng và chuẩn hóa, quản lý hoạt động kinh doanh để đạt mức tăng trưởng tốt và hoàn thành chỉ tiêu doanh số công ty đề ra.
MUA BÁN VÀ SÁT NHẬP
Hoạt động M&A (mua bán và sáp nhập) là một trong những công cụ hữu hiệu để Kinh Đô tăng trưởng và tạo vị thế vững chắc cho thương hiệu Kinh Đô trong tâm trí người tiêu dùng. Đặt viên gạch nền móng làm nền tảng cho sự phát triển, chính sự cống hiến và đóng góp của mỗi anh chị em công nhân viên sẽ là bệ phóng giúp đưa con tàu Kinh Đô nhanh chóng bước lên tầm cao mới.
TÀI CHÍNH & BẤT ĐỘNG SẢN
Đảm bảo nguồn vốn cho việc đầu tư, trang thiết bị máy móc và đảm bảo nguồn vốn hoạt động hiệu quả. Hoàn thiện hệ thống quản trị tài chánh, đẩy mạnh công tác dự báo, quản trị rủi ro về thông tin, chính sách, con người, xây dựng qui trình cung cấp thông tin, truy cập thông tin...Huy động và sử dụng nguồn vốn huy động với chi phí hợp lý nhằm làm gia tăng giá trị cho cổ đông công ty.
Theo nhận định chung của các chuyên gia trong lĩnh vực, năm 2010 cũng sẽ là một năm đầy thách thức đối với lĩnh vực bất động sản, thị trường sẽ ở thế giằng co. Kinh Đô land với định hướng phát triển: “Năng động, linh hoạt, thận trọng” và quan tâm đến việc đào tạo phù hợp với mô hình hoạt động đầu tư kinh doanh trong tình hình mới. Tập trung khai thác lĩnh vực quản lý tòa nhà, đẩy nhanh môi giới dịch vụ, đầu tư sản phẩm địa ốc vào phân khúc nhà ở có thu nhập ổn định và khai thác hiệu quả của những khu đất như: An Phước, Vinabico... Cùng với đội ngũ nhân viên năng động và chuyên nghiệp, Kinh Đô Land nỗ lực, cố gắng vận dụng những cơ hội có được để tạo bước đột phá mới, góp phần vào thành công của tập đoàn.
HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT
Để tăng cường hiệu quả kinh doanh, bộ phận sản xuất với mục tiêu tập trung cải tạo và duy trì môi trường sản xuất tốt nhất nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm. Ngoài ra bộ phận sản xuất tăng cường hơn nữa vào việc nâng cấp, đầu tư dây chuyền sản xuất để tạo sự khác biệt cho sản phẩm.
Song song đó là việc đảm bảo kiểm soát và ổn định giá nguyên vật liệu đầu vào và thu hút sự tham gia của nhà cung cấp trong kế hoạch phát triển công ty nhằm tận dụng tiềm năng, điểm mạnh của nhà cung cấp để tăng sự cạnh tranh, tạo giá trị cho sản phẩm.
Nghiên cứu, tìm hiểu phương thức vận chuyển tốt nhất để giảm chi phí. Phối hợp định kỳ cùng các bộ phận liên quan tiến hành huấn luyện, nâng cao ý thức của CBCNV nhằm tiết giảm hao hụt, lãng phí giúp sản phẩm có giá cạnh tranh.
HOẠT ĐỘNG SBU
Với các SBU sẽ tăng cường đầu tư đúng mức cho kênh MT (Model Trade), tập trung khai thác các điểm bán, triển khai các hoạt động quảng bá trong năm nhằm tạo điều kiện cho khách hàng nhận biết sự hiện diện của các nhãn hàng và chính sách bán hàng điều chỉnh linh động theo tinh hình thực tế. Cụ thể:
Ngành hàng Cracker: Phát triển, tấn công mạnh và duy trì vị thế dẫn đầu của người đi tiên phong và bỏ xa các đối thủ. Đẩy mạnh xâm nhập trên kênh, xây dựng các chương trình khuyến mãi cho người tiêu dùng theo diện “rộng và sâu”. Song song đó là việc cải tiến chất lượng dòng sản phẩm như Cosy ngày càng phù hợp hơn với người tiêu dùng. Tập trung đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm thế mạnh của ngành hàng Cracker để khai thác tối đa công suất máy móc hiện có.
Ngành hàng Cookies: Tập trung mạnh và chuyển từ dòng sản phẩm của ngành hàng sang “Mùa vụ Tết”. Thâm nhập đa dạng vào phân khúc gói quà, khai thác sự khác biệt và đa dạng hóa sản phẩm và đặc biệt SBU sẽ tăng cường đẩy nhanh việc nâng cấp chất lượng toàn diện để xây dựng thương hiệu cho nhãn hàng.
Đối với ngành hàng Trung thu: Tập trung gia tăng thị phần, tăng giá trị để thâm nhập phân khúc thị trường giá trị cao, cạnh tranh để giành thị phần của các đối thủ ở những dòng sản phẩm cao cấp, sang trọng....
Ngành hàng Buns/Cakes:
Với mục tiêu duy trì vị thế dẫn đầu trên thị trường, ngành hàng tiếp tục đầu tư, xây dựng hệ thống kênh phân phối mạnh, phát triển nhanh các dòng bánh tươi trung và cao cấp đồng thời nghiên cứu và nâng cấp chất lượng sản phẩm tươi hơn và khai thác hết tiềm năng tại các thành phố lớn. Đối với ngành hàng Cakes sẽ đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu và khai thác tối đa công suất máy móc hiện có.
Ngành hàng Quế: Theo chiến lược, SBU tăng cường phát triển nhanh và tranh thủ lấp đầy thị trường, sử dụng chiến lược cạnh tranh khác biệt, tiên phong với mức giá cạnh tranh. Nghiên cứu và đưa ra các chính sách “rào cản” ngăn chặn sự thâm nhập của đối thủ nhằm khai thác phân khúc của dòng sản phẩm Quế trung và cao cấp.
Ngành hàng Snack: Đây là ngành hàng cần nâng cấp, cải tiến chất lượng toàn diện và đưa ra thị trường phục vụ người tiêu dùng những sản phẩm tốt nhất.
Công ty Vinabico: Duy trì lợi nhuận, phát triển thận trọng phù hợp với tình hình thực tế. Song song với việc kết hợp với Kinh Đô khai thác thị trường Snack sẽ tiến hành kết hợp khai thác phân khúc Quế dành cho trẻ em. Trong năm nay, Vinabico với kế hoạch di dời nhà máy sản xuất để chuyển đổi và khai thác công năng khu đất của Vinabico hiện có.
Công ty Ki Do: với mục tiêu tăng độ bao phủ lên 8.000 điểm. Đội ngũ Marketing, Kinh doanh với mục tiêu tăng cường tập trung mạnh vào các khu vui chơi, giải trí, xây dựng chính sách bán hàng linh hoạt so với đối thủ và tập trung vào những ngành hàng có GP (Gross Profit) cao...Cùng với việc đầu tư kho bãi, đảm bảo phương tiện vận chuyển thuận lợi công ty Ki Do sẽ tiến hành khai thác và sử dụng sản phẩm theo biểu tượng của các nhân vật, biểu tượng hoạt hình nổi tiếng được thiếu nhi yêu thích.
Trong năm qua, ngành hàng sữa chua Wellyo đạt mức tăng trưởng ấn tượng 127% sẽ tiếp tục được đầu tư mạnh về thương hiệu và mở rộng sang phân khúc dinh dưỡng phù hợp với nhu cầu thị trường. Đội ngũ nhân viên Ki Do cam kết liên tiếp cải tiến qui trình nội bộ, nâng cao tay nghề, nghiên cứu nhu cầu, xu hướng mới của người tiêu dùng để đáp ứng theo những thay đổi của thị trường trong tình hình phát triển mới.
PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC
Để đạt được mục tiêu phát triển bền vững, toàn công ty tăng cường bồi dưỡng, đào tạo những nhân viên giỏi, nhiều kinh nghiệm thực tế để hoạt động M&A thành công sẽ có đội ngũ nhân viên hỗ trợ cho các công ty thành viên hoạt động hiệu quả, hoạt động theo định hướng chung của tập đoàn Kinh Đô.
Bộ phân phát triển nguồn nhân lực tập trung phát triển đội ngũ nhân sự từ nhân viên, chuyên viên đến cấp quản lý trong đó ưu tiên phát triển nguồn nhân sự nội bộ và đảm bảo đáp ứng nhân sự trong mùa vụ. Song song đó, xây dựng phần mềm quản lý nhân sự, quản lý thành tích, hoàn thiện chính sách nhân sự theo hướng chuyên nghiệp. Tạo một môi trường, tác phong làm việc chuyên nghiệp để khuyến khích sự phát triển của nhân viên và công tác đào tạo, qui hoạch cán bộ nòng cốt để đào tạo đội ngũ kế thừa trong tương lai.
Kinh Đô không những vượt qua năm khó khăn chung của nền kinh tế mà còn tăng trưởng, phát triển khá tốt và được nhà đầu tư tin tưởng, đánh giá cao. Năm 2010, toàn thể cán bộ công nhân viên tăng cường để vừa nắm bắt cơ hội để phát triển nhanh vừa phát triển vừa củng cố hệ thống quản lý và giải quyết những vấn đề nảy sinh trong quá trình điều hành để phát triển tốt theo đúng định hướng mà Kinh Đô đã vạch ra. Mục tiêu tăng trưởng trong 3 năm tới khá cao do vậy toàn thể anh chị em cần chung vai, chung sức giảm bớt gánh lo cho lãnh đạo công ty, cho những người sáng lập và tập trung vào việc gia tăng giá trị công ty. Kết hợp sức mạnh nội tại và đào tạo đội ngũ kế thừa để đưa tập đoàn phát triển vững mạnh.
Kinh Đô đã vững vàng đi qua tâm bão và cần vững tay chèo hơn nữa để đưa con thuyền Kinh Đô ngày càng tiến lên với những đột phát mới mẻ trong tương lai.
Để hoàn thành thắng lợi mục tiêu kế hoạch năm 2010 cần thiết phải có được sự đồng tâm, hiệp lực, nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa của tập thể cán bộ công nhân viên công ty Kinh Đô và các công ty thành viên. Ban lãnh đạo công ty thông qua buổi họp mặt đầu năm này kêu gọi đại gia đình Kinh Đô phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó, chia sẻ, hỗ trợ nhiều hơn nữa, phát huy sức mạnh nội tại và tăng cường trau dồi kiến thức, kỹ năng phù hợp để đáp ứng với sự thay đổi của công ty và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Tất cả hãy cùng nhau phấn đấu, nỗ lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của mỗi phòng ban trong năm 2010.
Trong bầu không khí vui tươi, phấn khởi những ngày đầu đầu năm, Ban biên tập Bản tin chúc cho các anh chị em nêu cao quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2010!